เรื่องย่อโคนันเดอะมูฟวี่

1.คดีปริศนาระเบิดระฟ้า (The Time-Bombed Skyscraper) หรือชื่อในญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 時計じかけの摩天楼, Meitantei Konan Tokei Jikake no Matenrō
 
เรื่องย่อ
โคนัน รัน และนักสืบโคโกโร่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานปาร์ตี้ของสถาปนิกชื่อดัง โมริยะ เทจิ ผู้คลั่งไคล้สถาปัตยกรรมแบบอังกฤษ และชื่นชอบการถอดรหัสคำ หลังจากนั้นโคนันก็ได้รับโทรศัพท์ปริศนาจากชายลึกลับที่ขู่วางระเบิดตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะขบวนการรถไฟสายโตโตะซึ่งถูกวางระเบิดถึง 5 ลูก โดยระเบิดจะทำงานเมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า โฉมหน้าของชายลึกลับผู้นี้คือใคร ก่อวินาศกรรมด้วยวัตถุประสงค์ใด โคนันและเพื่อนจะแก้ไขวิกฤติการณ์นี้ได้อย่างไร

2. คดีฆาตกรรมไพ่ปริศนา (The Fourteenth Target) หรือในชื่อญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 14番目の標的, Meitantei Konan Jyuuyon banme no Tagetto
ภาพ:Poster Conan The Movie 2.jpg
เนื้อเรื่อง
เกิดเหตุมือลึกลับคอยลอบทำร้ายบุคคลต่างๆอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ สารวัตรเมงูเระที่ถูกลูกธนูหน้าไม้ยิง ขณะที่วิ่งออกกำลังกาย ,คิซากิ เอริทนายความ แม่แท้ๆของรัน ก็ถูกวางยาพิษในช็อกโกแลต และ ดร.อากาสะ ที่ถูกหน้าไม้ยิงขณะที่เปิดประตูบ้าน โดยที่แต่ละคนจะมีชื่อที่เกี่ยวข้องกับสัญลักษณ์หรือจำนวนบนไพ่ และยังเป็นบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับโมริ โคโกโร่ด้วย ผู้ที่ถูกสงสัยมากที่สุดคือ มุราคามิ โจ อดีตนักพนันที่เพิ่งออกจากคุกซึ่งมีความแค้นกับโคโกโร่ ในเหตุการณ์ๆหนึ่ง อันเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้รันคิดว่าเป็นสาเหตุให้พ่อแม่ต้องแยกทางกัน แต่ทว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโคโกโร่ที่มีชื่อเป็นจำนวนตัวเลขก็ยังตกเป็นเป้าหมายในการลอบทำร้ายต่อไป และนำพาพวกโคโกโร่ไปที่อะควาเรี่ยมคริสตัล พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำกลางทะเลของอาซาฮี คาสึโยชิ และเจอบุคคลอีกกลุ่มหนึ่งประกอบด้วย นิชินะ มิโนรุ ,ปีเตอร์ ฟอร์ด ,ชิชิโด เอเม ,โอสะนาอิ นานะและซาวากิ โคเฮ ซึ่งทุกคนมีชื่อเป็นตัวเลขทั้งสิ้น แต่แล้วสถานที่แห่งนี้ก็กลายเป็นกับดักกลางทะเลที่คนร้ายวางแผนไว้ และเกิดเหตุฆาตกรรมขึ้น พวกโคนันจึงต้องสืบเรื่องราวพร้อมๆกับหาทางหนีออกจากอะควาเรี่ยมคริสตัล จนกระทั่งคนร้ายเปิดเผยตัวและจับรันที่อยู่ในสภาพหมดแรงไปเป็นตัวประกัน
ใครคือคนร้ายตัวจริง พวกโคนันจะทำอย่างไรเพื่อช่วยรัน คนที่รอดจะออกจากอะควาเรี่ยมคริสตัลที่กำลังพังถล่มได้อย่างไร รันจะเข้าใจสาเหตุที่ทำให้พ่อแม่แยกทางกันหรือไม่ และใครคือเป้าหมายที่มีชื่อเป็นหมายเลข 1 ติดตามได้ในยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน เดอะ มูฟวี่ 2 คดีฆาตกรรมไพ่ปริศนา

3.ปริศนาพ่อมดคนสุดท้ายแห่งศตวรรษ (The Last Wizard of the Century) หรือในชื่อญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 世紀末の魔術師, Meitantei Konan Seikimatsu no Majutsushi
 
เนื้อเรื่อง
 
โคโกโร่ รัน และโคนันได้รับเชิญจาก สึสึกิ ชิโร่ให้มาที่เมืองโอซาก้า เพื่อช่วยปกป้องอิมพีเรียล อีสเตอร์ เอ้ก ใบที่ 51 หรือ เม็มโมรี่ เอ้ก ให้พ้นจากการขโมยของ จอมโจรคิด โดยได้รับความช่วยเหลือจาก สารวัตรนาคาโมริ ฮัตโตริ เฮย์จิและตำรวจโอซาก้า แต่ถึงกระนั้น ด้วยแผนการอันชาญฉลาดของจอมโจรคิดและการคาดคะเนเวลาปรากฏตัวของจอมโจรคิดผิดพลาด เม็มโมรี่ เอ้กจึงตกอยู่ในมือของจอมโจรคิด แต่ในตอนที่จอมโจรคิดกำลังใช้เครื่องร่อนบินหนี ก็โดนบุคคลนิรนามยิงเข้าที่ตาขวาแต่โชคดีที่มีกระจกกันเอาไว้ ทำให้โคนันซึ่งตามจอมโจรคิดมาสามารถที่จะเก็บรักษาเม็มโมรี่ เอ้กไว้ได้ วันต่อมา เม็มโมรี่ เอ้กจึงถูกส่งกลับโตเกียวด้วยเรือของตระกูลสึสึกิเพื่อตรวจดูความเสียหาย บุคคลที่อยู่บนเรือนอกจากพวกของโคนันแล้ว ก็มีโคซากะ นัตสึมิ,ซาวาเบะ คุระโนสึเกะซึ่งเดินทางมาเพื่อบอกเกี่ยวกับเม็มโมรี่ เอ้ก ทำให้โคนันและทุกคนทราบว่ามีเม็มโมรี่ เอ้กอีก 1 ใบอยู่ที่ปราสาทชิโยโกสึกะนิชิโนะ มาซาโตะ,เซลเก้ ออฟตินนิคอฟ,อินุอิ โชอิจิ,โฮชิ เซรัน และซางาวะ ริว ซึ่ง 1 ในบุคคลเหล่านี้ก็มีสกอร์เปี้ยนรวมอยู่ด้วย บนเรือจึงเกิดคดีฆาตกรรมขึ้น สารวัตรเมงูเระจึงต้องเดินทางมาพร้อมกับตำรวจ ซึ่งเหตุการณ์บนเรือก็ทำให้รันและผู้หมวดชิราโทริเริ่มสงสัยในตัวโคนัน เมื่อบุคคลที่เหลืออยู่เดินทางมาที่ปราสาทชิโยโกสึกะ ก็เดินสำรวจปราสาท จนกระทั่งโคนันเจอทางลับใต้ดินของปราสาท ระหว่างเดินในทางใต้ดินก็เจอกับพวกเด็กๆที่ตกมาจากหอคอยเล็กข้างปราสาท ในทางใต้ดินนี้เอง ที่โคนันเจอกลไกและความลับของเม็มโมรี่ เอ้กที่ซ่อนไว้ แต่แล้วก็เกิดการฆาตกรรมและการขโมยเม็มโมรี่ เอ้กขึ้น โคนันจึงวิ่งตามคนร้ายไปบนปราสาทที่กำลังลุกไหม้เพราะฝีมือของสกอร์เปี้ยน โคนันได้เจอกับสกอร์เปี้ยนตัวจริงและไขคดีทั้งหมด สกอร์เปี้ยนพยายามฆ่าโคนันแต่ก็ไม่เป็นผล เมื่อสกอร์เปี้ยนถูกจัดการจนสลบไป ผู้หมวดชิราโทริก็เข้ามาช่วยโคนัน แต่ไฟก็โหมไหม้ปราสาทรุนแรง คนที่อยู่ทางใต้ดินก็ขึ้นมาหมดแล้ว เหลือเพียงคนที่อยู่ในปราสาทเท่านั้น
โคนัน จะสามารถรอดออกจากปราสาทที่กำลังไฟไหม้และพังทลายได้หรือไม่ ใครคือสกอร์เปี้ยน รันจะรู้ความจริงของโคนันหรือไม่
 
 
4.คดีฆาตกรรมนัยน์ตามรณะ (Captured in Her Eyes) หรือชื่อในญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 瞳の中の暗殺者, Meitantei Konan Hitomi no Naka no Ansatsusha
 
 
เนื้อเรื่อง
คดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ชีวิตนายตำรวจมากมายใช้เป็นเครื่องสังเวย และชะตากรรมของรัน ก็กำลังไปสู่ความน่ากลัวนั้น "NEED NOT TO KNOW...ไม่จำเป็นต้องรู้" ในงานอวยพรการแต่งงานของน้องสาวสารวัตรชิราโทริ ได้เกิดการลอบสังหารหมวดซาโต้ขึ้นต่อหน้ารัน ทำให้รันช็อคและความจำเสื่อม คนร้ายรู้ว่ารันเห็นหน้าเขาจึงต้องฆ่าปิดปาก โคนันจึงเข้ามาช่วยฟื้นความจำรัน และปกป้องรันจากเงื้อมมือฆาตกร

5.คดีปริศนาเส้นตายสู่สวรรค์ (Countdown to Heaven) หรือชื่อในญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 天国へのカウントダウン, Meitantei Konan Tengoku He no Kauntodaun
 
เนื้อเรื่อง
ตอนกลางดึก ในระหว่างที่ไปตั้งแคมป์กับโคนัน พวกเด็กๆและดร.อากาสะ ไฮบาระซึ่งไม่น่ามีใครให้โทรหา กลับใช้โทรศัพท์โทรไป ณ ที่ใดที่หนึ่ง และในระหว่างที่โทร เก็นตะที่ตื่นมาเข้าห้องน้ำก็เห็นเข้าพอดีจึงเก็บมาถามไฮบาระ ระหว่างเดินทางกลับ ไฮบาระก็ตอบกลับบ่ายเบี่ยงไปว่า เก็นตะละเมอไปเอง แต่จากท่าทางของไฮบาระ ทำให้โคนันและดร.อากาสะสงสัย จากนั้นพวกโคนันจึงเดินทางไปแวะที่ตึกทวินทาวเวอร์ ตึกแฝดที่สูงที่สุดในเมืองนิชิตะมาจิและพบกับโคโกโร่ รัน และโซโนโกะที่ได้รับเชิญจากโทคิวะ มิโอะ เจ้าของตึกทวินทาวเวอร์เพื่อให้มาดูตึกก่อนที่จะมีงานเปิดตัวและพบกับบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตึกทวินทาวเวอร์ประกอบด้วย ซาวางุจิ จินามิ,โอกิ อิวามัตสึ,คิซารางิ โฮซุย,ฮาระ โยชิอากิ,คาซามะ ฮิเดฮิโกะ และที่ตึกนี้เอง โคนันเริ่มเจอร่องรอยของพวกชายชุดดำและได้พบว่าไฮบาระโทรไปหาใคร แต่ทว่าก่อนงานเปิดตัวเพียงไม่กี่วัน บุคคลที่เกี่ยวข้องกับตึกทวินทาวเวอร์ก็เริ่มถูกฆาตกรรมไปทีละคน ท่ามกลางความสงสัยของโคนันว่าเกี่ยวข้องกับชายชุดดำหรือไม่ จนกระทั่งถึงวันงานเปิดตัวตึกก็ยังเกิดเหตุฆาตกรรม แล้วตึกทวินทาวเวอร์ก็ยังถูกระเบิดตามชั้นต่างๆ ด้วยแผนของชายชุดดำเพื่อตามหาเชอรี่หรือก็คือไฮบาระนั่นเอง หลังแขกทุกคนอพยพออกจากตึกแล้วโคนันกับรันยังติดอยู่ที่ชั้น 45 ของตึกที่กำลังไฟไหม้รุนแรง รันจึงต้องใช้วิธีเสี่ยงตายและความรักที่มีต่อชินอิจิในการเอาตัวรอดครั้งนี้ เมื่อรันกับโคนันออกจากตึกได้แล้ว ทุกคนก็ต้องพบว่าอายูมิ เก็นตะ มิตซึฮิโกะและไฮบาระ รวมถึงคนร้ายในคดีฆาตกรรมยังติดอยู่บนตึกทวินทาวเวอร์อยู่ โคนันจึงต้องขึ้นไปบนตึกอีกครั้ง เพื่อช่วยพวกเด็กๆและคนร้าย แต่เนื่องจากแผนการอันรัดกุมของชายชุดดำทำให้ตึกไฟไหม้ถึงชั้น 70 และระเบิดจนไฟไหม้บนดาดฟ้า รวมถึงมีการวางระเบิดในห้องจัดงานเลี้ยง ชั้น 75 ที่พวกโคนันอยู่ เวลาเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่จะระเบิด พวกโคนันจะทำเช่นไรกับทางรอดเดียวที่มีอยู่คือ รถเฟอร์รารี่ที่เป็นของรางวัลในงานเลี้ยง
พวกโคนันจะสามารถรอดจากตึกทวินทาวเวอร์ที่ไฟไหม้ได้หรือไม่ ใครเป็นคนร้ายตัวจริงในคดีฆาตกรรม ไฮบาระจะถูกชายชุดดำเจอตัวหรือไม่

6.ปริศนาบนถนนสายมรณะ (The Phantom of Baker Street)หรือชื่อในญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン ベイカー街の亡霊, Meitantei Konan Beikā Sutorīto no Bōrei
 
เนื้อเรื่อง
เกมมรณะ ที่ผู้เล่นต้องไขปริศนาให้ได้...หากทำไม่ได้ เด็ก50คนที่ร่วมเล่น...ต้องตาย ฮิโรกิ เด็กหนุ่มอัจฉริยะได้ฆ่าตัวตายปริศนา "โนอาร์ อาร์ค" ซึ่งนั่นก็คือตัวโปรแกรมที่เข้าไปแก้โปรแกรมในเครื่องโคคูนให้กลายเป็นเครื่องเกมมรณะในงานเปิดตัวเครื่องโคคูนนี้ มีเด็กเข้าร่วมทดลองเครื่อง50คน แต่เกิดการฆาตกรรมขึ้น และผู้ตายได้ทิ้ง DIEING MESSAGE ไว้ว่า JTR ซึ่งก็คือ JACK THE RIPPER และสิ่งนี้ทำให้โคนันต้องเข้าร่วมเล่นในเกมด้วย โคนันจะไขปริศนาในเกมได้หรือไม่?ส่วนพ่อของโคนันจะหาฆาตกรรมในโลกความจริงได้หรือเปล่า?เหล่านี้...คือปริศนาบนถนนแห่งความตาย และเด็กอีก 50 คนจะต้องพิชิตให้ได้ ถ้าเกมโอเวอร์ทุกคนก็จะถูกช็อตด้วยกระแสไฟฟ้าเพื่อทำลายสมอง เปรียบเสมือนรีเซ็ทญี่ปุ่นใหม่

7.คดีฆาตกรรมแห่งเมืองปริศนา (Crossroad in the Ancient Capital) หรือชื่อในญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 迷宮の十字路, Meitantei Konan Meikyū no Kurosurōdo
 
เนื้อเรื่อง
เกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่องซึ่งผู้ตายทั้งหมดมีหนังสือ กิเคคิ ไว้ครอบครอง หนึ่งฆาตกรในกลุ่มโจรได้ขโมยพระเก็นจิโบตารุทิ้งปริศนาเพื่อใช้ค้นหาพระพุทธรูปซึ่งหายไปเมื่อหลายปีก่อน ทำให้โคนันต้องมาคลี่คลายคดีนี้ขณะที่ ฮัตโตริ นักสืบโอซาก้า ก็มาร่วมงานด้วยเพราะต้องการที่จะมาหาหญิงสาวที่เป็นที่รักแรกฮัตโตริคิดว่าเธอคือเจ้าของอัญมณีสีขาวที่เป็นเป้าหมายของฆาตกร

8.มนตราแห่งรัตติกาลสีเงิน (Magician of the Silver Sky) หรือชื่อในญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 銀翼の奇術師, Meitantei Konan Ginyoku no Majishan
 
เนื้อเรื่อง
อะไรจะเกิดขึ้น เมื่อเที่ยวบินที่มุ่งสู่ฮาโกดาเตะซึ่งโคนัน เดินทางไปพร้อมแหวนแห่งพรหมลิขิตได้กลายเป็น เที่ยวบินมรณะเพราะนักบินโดนยาพิษจากช็อกโกแลต จนไม่สามารถบังคับเครื่องบินลงจอดได้
โคนันจะทำอย่างไรเพื่อช่วยผู้โดยสารเที่ยวบินนี้!!! จอมโจรคิด จะสามารถขโมยแหวนแห่งพรหมลิขิตได้หรือไม่!!! การต่อสู้ครั้งสำคัญระหว่างโคนัน และ.จอมโจรคิด จะมีบทสรุปเป็นเช่นไร!!!

9.ยุทธการเหนือห้วงทะเลลึก (Strategy Above the Depths) หรือชื่อในญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 水平線上の陰謀, Meitantei Konan Suiheisenjō no Sutoratejī
 
เนื้อเรื่อง
 
โคนัน รัน และโมริ โคโกโร่ ได้รับเชิญจาก โซโนโกะเพื่อนของรัน ให้เขาร่วมการเดินทาง ครั้งแรกของเรือสำราญหรูหราอะโพรไดท์ ที่จะล่องศุ่มหาสมุทรแปซิฟิกโดยที่สมาชิกเข้าร่วมในการเดินทางครั้งนี้ได้ ต้องเป็นนักการเมือง กลุ่มทุนไฟแนนซ์ หรือกลุ่มสังคมชั้นสูงเท่านั้น เพื่อที่จะได้เป็นการเดินทางที่มีสีสันเหมาะสมกับชื่อของเรือที่หมายถึง เทพธิดาแห่งความงาม อะโพรไดท์ และแล้วเหตุการณ์เลวร้ายก็เริ่มต้นขึ้น เกิดเหตุฆาตกรรมต่อเนื่องขึ้นบนเรือซึ่งคนร้ายได้ใช้ระเบิดเดิมพันกับผู้โดยสารกว่า 600 ชีวิต และรันโดนจับตัวไว้!!โคนันโมริ โคโกโร่จะสามารถหยุดยั้งแผนการของคนร้ายและช่วยรันออกมาได้อย่างปลอดภัยหรือไม่? ความผูกพันระหว่างรันและชินอิจิ ณ ช่วงเวลานั้นจะเป็นเช่นไร? ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น
 
10.บทเพลงมรณะแด่เหล่านักสืบ (The Private Eyes' Requiem) หรือในชื่อญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 探偵たちの鎮魂歌, Meitantei Konan Tantei tachi no Rekuiemu
 
 
เนื้อเรื่องผลงานยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 10 ปีโคนัน การรวมตัวครั้งสำคัญของเหล่านักสืบกับ 12 ชั่วโมงแห่งความตาย!!! นักสืบโมริ โคโกโร่ ถูกว่าจ้างจากชายลึกลับให้คลี่คลายคดีๆหนึ่ง พร้อมกับให้พารัน โคนัน และพวกเด็กๆไปเที่ยวที่สวนสนุกมิราเคิลแลนด์เงื่อนงำของคดีนี้มีเพียงคำใบ้สั้นๆเท่านั้น 12 ชั่วโมงแห่งความตายที่เหล่านักสืบจะต้องช่วยกันไขคดีนี้ให้ได้ มิฉะนั้นรันและเด็กๆซึ่งเป็นตัวประกันจะต้องตายด้วยระเบิดเวลาที่ติดอยู่ที่ข้อมือ นี่คือ การเผชิญหน้าครั้งสำคัญกับผู้ล่วงรู้ความลับว่าโคนัน คือ คุโด้ ชินอิจิ !!! เขาเป็นใคร...และมีเป้าหมายอะไรกันแน่!!!เหล่านักสืบเอ๊ย...จงหลับอย่างเป็นสุขเถิด...ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว!!!
 
11.ปริศนามหาขุมทรัพย์โจรสลัด (Jolly Roger in the Deep Azure) หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่นคือ 名探偵コナン 紺碧の棺, Meitantei Konan Konpeki no Jorī Rojā
 
 
เรื่องย่อ
เกาะ "โคอุมิ" แสนงดงามซึ่งลอยอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก สถานที่แห่งนั้น ณ ก้นมหาสมุทรคือ "พระราชวังใต้ทะเล" ซากอารยธรรมโบราณซึ่งหลับใหลอยู่เบื้องล่างมาแต่เก่าก่อน และคือสถานที่ซึ่งตำนานแห่งขุมทรัพย์ที่สองโจรสลัดสาวนาม "แอน โบนี่" และ "แมร์รี่ รีต" เก็บซ่อนเอาไว้เมื่อ 300 ปีที่แล้วได้รับการบอกเล่าสืบต่อกันมา พวกโคนันคุงซึ่งไปเที่ยวพักร้อนกันที่เกาะโคอุมิ ได้พบกับกลุ่มนักล่าสมบัติซึ่งรวมตัวกันมาค้นหาสมบัติ เงาแห่งความเคลือบแคลงบางอย่างปรากฏขึ้นในกลุ่มนักล่า ท่ามกลางเงานั้น นักล่าสมบัติคนหนึ่งซึ่งลงไปค้นหาที่พระราชวังใต้ทะเลถูกฝูงฉลามเข้าโจมตีบาดเจ็บเสียชีวิต โคนันซึ่งได้กลิ่นคดีจึงร่วมมือกับไฮบาระเปิดฉากการสืบสวน
คดีฆาตกรรมนักล่าสมบัติกับตำนานขุมทรัพย์...การสืบสวนของโคนันมีสิ่งหนึ่งซึ่งเชื่อม โยงสองเรื่องราวนี้ไว้ ปริศนาชิ้นใหญ่ซึ่งเกี่ยวข้องกับความลับของ "Jolly Roger" นั้นมันคืออะไรกันแน่? ไคลแม็กซ์ครั้งนี้มีเวทีอยู่ที่พระราชวังใต้ทะเล
Jolly Roger คือสิ่งที่ลูกเรือในสมัยศตวรรษที่ 18 ไม่อยากพบอยากเจออย่างที่สุด หมายถึงธงกะโหลกไขว้ที่โจรสลัดใช้เป็นสัญลักษณ์ ใต้สัญลักษณ์ Jolly Roger เหล่าโจรสลัดเลื่องชื่อออกล่องเรือล่าสะบัติตะลุยเจ็ดย่านน้ำ และยุคปัจจุบันก็ยังมีคนที่ออกตระเวณค้นหาสมบัติมาเชยชมไปทั่วโลกอยู่เช่นกัน ผู้คนเรียกพวกเขาว่า "Treasure Hunter (นักล่าสมบัติ) "

12.บทบรรเลงแห่งความตาย (ญี่ปุ่น: 名探偵コナン 戦慄の楽譜; โรมะจิ: Meitantei Conan Senritsu no Furu Sukoa; อังกฤษ: Detective Conan: Full Score of Fear)
 
เนื้อเรื่องเหตุการณ์ในตอนนี้เริ่มขึ้นที่คดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่จ้องเล่นงานเฉพาะนักดนตรีล้วนๆ และเหยื่อเคราะห์ร้ายในคดีนี้ก็ล้วนแต่เคยเรียนในสถาบันดนตรีของอดีตนักเปียโนชื่อดังคนหนึ่งทั้งนั้น ระหว่างนั้นพวกโคนันได้รับเชิญไปในงานคอนเสิร์ตเปิดมิลสิคฮอลล์ ซึ่งสร้างขึ้นโดยนักเปียโนคนนั้น จุดเด่นของงานคอนเสิร์ตครั้งนี้ก็คือ "ไปป์ออร์แกน" ที่มีประวัติอันยาวนาน, ไวโอลิน"สตราดิวาเรียส" ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเสียงของนักร้องผู้มีพรสวรรค์ แต่เบื้องหลังงานคอนเสิร์ตนี้ดูมีเรื่องเคลือบแคลงน่าสงสัยหลายอย่าง เมื่อถึงวันงานจู่ๆ ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน มุมหนึ่งของมิวสิกฮอลล์กลายเป็นทะเลเพลิงไปในพริบตา.....


13.ปริศนานักล่าทรชนทมิฬ (ญี่ปุ่น: 名探偵コナン 漆黒の追跡者(チェイサー) Meitantei Conan Shikkoku no Chasar(CHASER); (อังกฤษ: The Raven Chaser)

เนื้อเรื่อง
เป็นตอนพิเศษของภาพยนตร์การ์ตูน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ตอนที่ 13 โดยภาคนี้มีกำหนดออกฉายในประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2552 สำหรับในประเทศไทยเข้าฉายเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมพ.ศ. 2552 ที่โรงภาพยนตร์เซ็นจูรี่ ในตอนนี้มีคดีฆาตกรรมต่อเนื่องในหลายพื้นที่ในแถบคันโต ตำรวจในแถบนั้นได้รับเชิญให้เข้าประชุมเรื่องนี้ แต่หลังจากประชุมเสร็จมีคนในตำรวจคนหนึ่งขึ้นรถคันโปรดของยินไป ซึ่งกล่าวได้ว่าโคนันต้องเผชิญหน้ากับองค์กรชุด เมื่อภาพยนตร์ออกฉาย ก็สามารถทำรายได้ได้สูงเป็นอันดับหนึ่งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ภาพยนตร์ออกฉาย (วันที่18-19 เมษายน) และสามารถทำลายสถิติของภาพยนตร์ชุดโคนันที่ทำรายได้มากที่สุดจากการสรุปรายได้ประจำปีของ RIAJ ด้วยรายได้ 3,500 ล้านเยน แซงหน้าสถิติเดิมที่ภาพยนตร์ตอน ปริศนาบนถนนสายมรณะเคยทำไว้เดิมที่ 3,400 ล้านเยน